hien ke

Người Việt tiếp tục rời Libya, phương Tây đưa tin về nội chiến

Thứ ba - 01/03/2011 08:25 6304

Người Việt tiếp tục rời Libya, phương Tây đưa tin về nội chiến

Công dân châu Á, trong đó có hàng trăm người Việt, tiếp tục được sơ tán ồ ạt khỏi Libya, trong khi báo chí đưa tin về tình hình “có vẻ như nội chiến” khi phương Tây bắt đầu giúp lực lượng nổi dậy còn Tổng thống Gadhafi cương quyết không từ bỏ quyền lực.
Người Việt đã đến nước lân cận
Trong bối cảnh quốc tế tiếp tục cho công dân mình ồ ạt sơ tán khỏi Libya, hàng nghìn người châu Á đã đến được các nước lân cận. Hôm qua, chiếc tàu Toscana chở 1.800 người đã cập bến Malta. Phần đông là những người lao động châu Á: Việt Nam, Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Pakistan.
Hy Lạp cho biết đã đón khoảng 4.600 người chạy nạn, đi bằng tàu đến đến đây, đa số là người Trung Quốc. Số người Việt Nam đi trên chiếc Toscana chưa được thông báo.
Hôm 27/2, theo ngả đường bộ, hàng trăm người Việt Nam và Philippines đã vượt qua biên giới Libya - Algeri, đến thành phố Dedeb. Theo AFP, nhóm này bao gồm 289 người Việt Nam và 144 người Philippines. Họ làm việc ở các công trường xây dựng. Ngoài ra cũng có cả trăm người Libya chạy lánh nạn. Phần đông những người mới đến được đưa đến những trung tâm đón tiếp ở Dedeb và thành phố In Amenas gần đấy. Sau đó họ sẽ được đưa về nước.
Philippines cho biết, đích thân Ngoại trưởng nước này đã hộ tống khoảng 550 công dân Philippines từ thủ đô Libya sang nước láng giềng Tunisia trong một hành trình trên bộ đầy nguy hiểm. Chuyến đi này nằm trong số những chuyến đi nổi bật nhất trong làn sóng sơ tán công dân khỏi Libya do các quốc gia khắp châu Á tiến hành. Cho đến nay, trong số 26.000 người Philippines ở Libya, mới có hơn 1.800 người rời được khỏi Libya nhờ sự giúp của chủ công ty.
Còn Trung Quốc hôm nay cho biết họ đã sơ tán được gần 29.000 công dân, nhưng chỉ có 2.500 là về đến Trung Quốc. Số còn lại đang nằm chờ ở các nước Ai Cập, Tunisia, Malta, Sudan...
Lượng người sơ tán ồ ạt đang gây khó khăn cho các quốc gia đón tiếp. Theo số liệu của Cao ủy Tị nạn Liên hợp quốc, gần một trăm ngàn người đã chạy khỏi Libya đang tập trung ở các nước lân cận, và số lượng này sẽ lên cao nữa trong những ngày sắp tới. Malta đã lên tiếng báo động và yêu cầu trợ giúp của Châu Âu. Tunisia cũng kêu gọi tương tự.
Riêng các quốc gia Châu Âu đã huy động đến máy bay quân sự để sơ tán công dân như Anh, hay tàu chiến như Italia, đã đưa được 258 người về Catana, phần đông là người Châu Âu.
Mỹ “không loại trừ giải pháp nào”, Pháp viện trợ qui mô lớn cho đối lập
Mỹ bắt đầu điều lực lượng Hải quân đến gần Libya và phương Tây cũng trợ giúp các lực lượng nổi dậy phía đông nước này, nhưng Tổng thống Gadhafi vẫn quyết bám trụ ở Tripoli.
Máy bay của Không lực Mỹ trong căn cứ quân sự Manas ở Kyrgyzstan. Mỹ đã di chuyển lực lượng có thể để chuẩn bị cho “giải pháp” ở Libya
 
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói rằng Mỹ “không loại trừ chọn lựa nào” để buộc chính quyền Libya chấm dứt xung đột giữa lực lượng an ninh và người biểu tình. Tại cuộc họp báo bên lề hội nghị nhân quyền ở Geneve hôm qua, bà Hillary nói rằng Tổng thống Moammar Gadhafi đã mất “tính cách chính đáng để lãnh đạo” và phải từ bỏ quyền lực “không chút chậm trễ; Mỹ sẽ làm việc với các nước để có cách đáp ứng thích đáng đối với cuộc khủng hoảng tại Libya”.

Bà Hillary đưa ra những tuyên bố “sẵn sàng giúp đỡ phe đối lập Libya” trong bối cảnh nhiều chính khách Mỹ như Thượng nghị sĩ John McCain, Joe Lieberman nhận định là Mỹ cần công nhận chính phủ chuyển tiếp tại Libya và giúp đỡ phe nổi dậy. Bà cho hay Mỹ đã dành riêng 10 triệu USD viện trợ khẩn cấp để ủng hộ các tổ chức tại Libya và đã điều 2 nhóm công tác nhân đạo đến giúp đỡ người Libya rời cư ở biên giới Tunisia và Ai Cập.

Tại Nhà trắng hôm qua, Tổng Thống Mỹ Barack Obama họp với Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon về tình hình ở Libya. Cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã phong tỏa 30 tỉ USD tài sản tại Mỹ của ông Gadhafi và gia đình.
Trước đó, đại tá Dave Lapan, người phát ngôn của Bộ Quốc Phòng Mỹ cho hay là “không quân và hải quân Mỹ đã được triển khai nhịp nhàng ở Địa Trung Hải” nhưng không đi vào chi tiết.
 
Báo chí Mỹ đưa tin quân đội Mỹ sẽ di chuyển không lực và hải lực tại khu vực xung quanh Libya để sẵn sàng thi hành bất cứ lệnh nào được ban ra liên quan tới cuộc khủng hoảng tại đó. Nhưng các giới chức nói rằng hiện chưa có quyết định về vấn đề có sử dụng lực lượng quân sự của Mỹ hay không và nếu có thì sử dụng như thế nào.
Thủ tướng Anh D.Cameron hôm thứ hai 28/2 loan báo đang hợp tác với đồng minh để thiết lập vùng cấm bay quân sự trên lãnh thổ Libya và không hề cho là “phương Tây sẽ không sử dụng quân sự nếu cần để đối đầu với chính thể của ông Gadhafi”.
Pháp cho hay họ đang cung cấp viện trợ y tế cho thành phố Benghazi ở miền đông Libya trong một hành động mà họ gọi là một chiến dịch “với qui mô lớn” để hỗ trợ lực lượng đối lập. Pháp cũng nói không ngần ngại “sử dụng sức mạnh quân sự nếu cần”.
Báo chí phương Tây cho rằng tình hình “có vẻ như nội chiến”. Hiện nay, hai phe ở Libya có vẻ đang củng cố lực lượng. Tổng thống Gadhafi vẫn bám thủ đô Tripoli và vài thành phố gần đó, còn phe nổi dậy đã chiếm toàn miền đông nước này và phía tây gần Tripoli.
Trước đó, tại Libya, những thủ lĩnh của phong trào nổi dậy đã thông báo thành lập một “Hội đồng quốc gia” chuyển tiếp tại những thành phố mà họ kiểm soát được. Cựu bộ trưởng Tư pháp Libya, ông Moustapha Abdeljalil, từ chức hồi đầu tuần, tuyên bố trên đài truyền hình Al-Jazira rằng một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập để lãnh đạo đất nước trước khi có bầu cử.
 
Tổng thống Libya: Tôi được mọi người dân yêu quý
 
Hôm qua, báo chí phương Tây đưa tin, lực lượng an ninh đã giải tán hàng trăm người biểu tình ở thủ đô Tripoli của Libya khi phe đối lập và quân đội chính phủ tiếp tục giao tranh giành quyền kiểm soát nước này.
 
Tuy nhiên, Tổng thống Gaddafi tuyên bố với hãng tin BBC rằng ông được tất cả nhân dân yêu mến và phủ nhận có tin biểu tình ở thủ đô Tripoli.
 
"Tất cả người dân của tôi đều yêu quý tôi”, nhà lãnh đạo Libya hôm qua 28/2 khẳng định trong bài phỏng vấn với hãng thông tấn BBC, bất chấp áp lực ngày càng lớn của các nước phương Tây đòi ông từ chức và rời khỏi đất nước.
“Họ yêu quý tôi. Tất cả người dân của tôi sát cánh bên tôi. Tất cả họ đều yêu quý tôi. Họ sẽ chết để bảo vệ tôi”, Đại tá Gadhafi trả lời bằng tiếng Anh.
“Không hề có cuộc biểu tình nào trên các tuyến phố. Không có ai chống lại chúng tôi, chống lại tôi vì điều gì nào?”
Khi được hỏi liệu có sử dụng vũ khí hóa học để kiềm chế những người nổi dậy, Tổng thống Libya Gadhafi cho hay: “Chúng tôi đã từ bỏ tất cả những thứ đó. Đó là điều của quá khứ rồi”, ông cho biết. “Có hợp lý không khi một người hiểu biết dùng vũ khí chống lại thậm chí kẻ thù của chính mình? Huống hồ là nói đến người dân của mình?”
Được biết, đoàn vệ quân thiện chiến nhất bảo vệ Tổng thống Gadhafi có tên “Khamis Brigade” do chính con trai của ông chỉ huy. Trong khi đó, giá gạo tại Libya đã tăng 500% và bánh mì đang bị giới hạn rất nhiều.
Hà Khoa - Phan Anh
 

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Số kí hiệu Trích yếu
13/LLV-UBND

Thời gian đăng: 24/03/2024

Lịch làm việc tuần lễ thứ 13/2024 của UBND huyện

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay7,538
  • Tháng hiện tại176,565
  • Tổng lượt truy cập18,447,155
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây