hien ke

Lao động VN ở gần tâm động đất Nhật Bản vẫn an toàn

Thứ ba - 15/03/2011 09:57 5775
Chiều 14/3, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã xác định có 71 tu nghiệp sinh Việt Nam đang tu nghiệp tại 5 tỉnh của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi động đất và sóng thần. Tất cả vẫn an toàn, một số chuẩn bị về nước. > Nhiều người Việt ở gần tâm chấn động đất ở Nhật Bản/ Online liên tục chờ tin người thân ở Nhật

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), khoảng 18.000 tu nghiệp sinh Việt Nam đang tu nghiệp tại Nhật Bản, chủ yếu ở miền Nam nước này. Ban quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản đã liên lạc với các nghiệp đoàn, xí nghiệp tiếp nhận tu nghiệp sinh Việt Nam, xác định số đang tu nghiệp tại vùng bị ảnh hưởng mạnh bởi động đất và sóng thần là 71, tập trung ở 5 tỉnh thành, gồm: Fukushima, Iwate, Miyagi, Kushiro và Ibaraki.

Cụ thể tại tỉnh Fukushima, nơi có hai nhà máy điện hạt nhân, hiện có 27 tu nghiệp sinh Việt Nam, trong đó có 9 người làm việc ở nhà máy Kanyon, 6 người ở Nghiệp đoàn Tohoku, 4 người khác làm việc ở vùng núi. Tất cả đều xa biển, xa nhà máy hạt nhân nên vẫn an toàn.

Nguy hiểm nhất là 8 nữ làm việc ở nhà máy may Daiei Hosei, cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima I khoảng 20 km, cách biển nơi bị sóng thần khoảng 5 phút đi xe đạp. Khi xảy ra động đất và sóng thần, họ đang làm việc và không bị ảnh hưởng. Hiện tất cả 8 người này đã được đưa đến nơi an toàn và chuyển về văn phòng của công ty tại tỉnh Gunma.

Xe tải làm gẫy cột điện khi bị sóng thần hất lên cao tại thành phố Sendai, tỉnh Miyagi. Ảnh: AP.

Tại tỉnh Iwate, giáp với Fukushima, hiện có 22 tu nghiệp sinh Việt Nam, trong đó 16 người làm ở Nghiệp đoàn Hanamaki. Đến chiều 13/3, tất cả đã liên lạc được với Ban quản lý lao động và cho biết vẫn an toàn và đang làm việc. Nơi ở và nơi làm việc không bị ảnh hưởng bởi sóng thần.

Đặc biệt, trong số 22 tu nghiệp tại tỉnh này có 6 thực tập sinh năm cuối (do Công ty SIMCO Sông Đà đưa đi) làm việc khá gần bờ biển. Trước lúc xảy ra sóng thần, họ đã liên lạc với Nghiệp đoàn và thông báo bắt đầu sơ tán khỏi nơi làm việc. Hiện họ trên đường di chuyển về Tokyo.

Trao đổi với VnExpress, đại diện SIMCO Sông Đà cho biết, do nhà máy bị phá hủy, công nhân không có việc làm, hơn nữa chỉ còn hơn 2 tháng là 6 người này kết thúc thời gian tu nghiệp 3 năm, nên công ty đang làm thủ tục để họ về nước sớm.

Tại tỉnh Miyagi, nơi xảy ra động đất và sóng thần, hiện có 10 tu nghiệp sinh Việt Nam làm việc, trong đó 4 thực tập sinh làm việc tại công ty Nikkei Kakou, 6 tu nghiệp sinh mới sang làm việc ở Sendai. Đến chiều qua, đại diện công ty thông báo tất cả đều an toàn và đã được bố trí nơi lánh nạn.

Tại tỉnh Ibaraki, có 6 tu nghiệp sinh trong ngành thép, nhà máy sản xuất nằm gần bờ biển và bị ảnh hưởng bởi sóng thần, hiện đã ngừng sản xuất. Tuy nhiên, không có thiệt hại đối với lao động và toàn bộ 6 tu nghiệp sinh đang ở nơi an toàn.

Tại thành phố Kushiro, thuộc tỉnh Hokkaido có 6 tu nghiệp sinh nữ đang làm chế biến thủy sản tại đây. Theo cơ quan lãnh sự danh dự Việt Nam tại thành phố Kushiro, số tu nghiệp sinh này vẫn an toàn.

Tâm chấn ngày 11/3 và các nơi bị tàn phá. Ảnh: USGS.

Bên cạnh đó, theo Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ Nhật Bản (IMM Japan), tổng số 451 tu nghiệp sinh Việt Nam đang tu nghiệp tại Nhật Bản theo chương trình hợp tác giữa Bộ Lao động Thương binh và Xã hội và IMM Japan hiện đều an toàn.

Trước đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp đưa tu nghiệp sinh Việt Nam sang tu nghiệp tại Nhật Bản khẩn cấp liên hệ với các đối tác Nhật Bản tìm hiểu thông tin về tu nghiệp sinh, đồng thời chỉ đạo các cán bộ đại diện tại Nhật Bản phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Nhật Bản theo dõi sát diễn biến để kịp thời hỗ trợ tu nghiệp sinh khi cần thiết.

Hồng Khánh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 9 đánh giá

Xếp hạng: 1.1 - 9 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Số kí hiệu Trích yếu
16/LLV-UBND

Thời gian đăng: 14/04/2024

Lịch làm việc UBND huyện tuần thứ 16/2024

PHẢN ÁNH KIẾN NGHỊ
1022
speed
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang truy cập51
  • Hôm nay8,151
  • Tháng hiện tại135,532
  • Tổng lượt truy cập18,611,594
THÔNG TIN QUY HOẠCH
 
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
4 congbao
 
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào

giam ngheo
DON THU KHNTC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây