HUYỆN BÙ ĐĂNG - BÌNH PHƯỚC

http://budang.binhphuoc.gov.vn


BAN DÂN TỘC TỈNH KIỂM TRA KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH DÂN TỘC TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BÙ ĐĂNG

Sáng ngày 06/12, Đoàn công tác của tỉnh do ông Nguyễn Đình Sang, Phó Ban dân tộc tỉnh Bình Phước đã có buổi làm việc với UBND huyện Bù Đăng về kết quả thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn huyện năm 2017. Dự và làm việc với đoàn có Phó chủ tịch UBND huyện Điểu Hà Hồng Lý và đại diện lãnh đạo các phòng ban liên quan của huyện.
TOAN CANH

Theo báo cáo của Phòng dân tộc huyện Bù Đăng tại buổi làm việc cho biết: hiện nay trên địa bàn huyện có khoảng 150 ngàn người, trong đó dân tộc thiểu số trên 57 ngàn khẩu chiếm tỷ lệ trên 39% gồm Xê tiêng, Mơ Nông, Tày, Nùng, Hoa, Dao…kết quả điều tra đầu năm 2017 theo phương pháp tiếp cận đa chiều thì trên địa bàn huyện còn 2.187 hộ nghèo, trong đó có 1.433 hộ dân tộc thiểu số chiếm trên 65% tổng số hộ nghèo.
Trong thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành tích cực chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, ban ngành, đoàn thể các cấp ở địa phương trong việc chung tay góp sức, chăm lo đời sống cho bà con đồng bào dân tộc, nhất là các hộ nghèo ổn định cuộc sống.      Về thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn huyện đã đạt được một số kết quả như:
Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững cho các xã thuộc chương trình 135. UBND huyện đã đầu tư sửa chữa 03 công trình và thanh toán 01 công trình, trong đó nâng cấp tuyến đường liên xã Đường 10 và Đắk Nhau là 3 tỷ 836 triệu đồng; giao UBND các xã Thống Nhất, Đăng Hà, Phú Sơn làm chủ đầu tư đường giao thông, nâng cấp đường sỏi đỏ, xây hàng rào, nhà vệ sinh và bàn ghế cho nhà văn hoá thôn với tổng nguồn vốn là 600 triệu đồng. Trong năm 2017 đã giải ngân 300 triệu đồng, phần còn lại sẽ giải ngân trong năm 2018.
Về chính sách hỗ trợ đất sản xuất, nước sinh hoạt theo Quyết định 755 của Chính phủ, tổng nguồn vốn năm 2017 là 02 tỷ 128 triệu đồng. Đến nay huyện đã giải ngân hỗ trợ mua nông cụ như máy phát cỏ, máy phun xịt thuốc cho 115/209 hộ được UBND huyện phê duyệt với tổng số tiền 632 triệu đồng và chuẩn bị thủ tục giải ngân cho 94 hộ còn lại. Hiện nay huyện đang chờ tỉnh phê duyệt dự án sữa chữa giếng nước tập trung thuộc chương trình 134; giải ngân cho 275 hộ vay vốn sản xuất với tổng số tiền 04 tỷ 125 triệu đồng.
Thực hiện chính sách trợ cước, trợ giá từ nguồn kết dư từ năm 2013-2016 với số tiền 01 tỷ 567 triệu đồng. Năm 2017 UBND huyện đã cấp 72 con bò giống cho 72 hộ đồng bào dân tộc thiểu số các xã Đường 10, Đắk Nhau và Phú Sơn với tổng kinh phí 01 tỷ 440 triệu đồng, kinh phí còn lại là 01 tỷ 275 triệu đồng.
Về thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, UBND huyện đã phân bổ kinh phí cho các xã, thị trấn trên 37 triệu đồng để thăm, tặng quà trong các dịp lễ tết; Phòng dân tộc huyện tổ chức tập huấn, hỗ trợ xăng, thăm hỏi ốm đau cho người có uy tín trong vùng đồng bào với tổng số tiền 223 triệu đồng.
Công tác triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo vùng khó khăn xã khu vực II, III theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ đến nay đã thực hiện hỗ trợ cho 1.194 hộ với tổng số tiền trên 450 triệu đồng đạt 100% dự toán đầu năm.
Sau khi nghe ý kiến các thành viên trong đoàn và giải trình của các phòng ban của huyện. Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Đình Sang, Phó Ban dân tộc tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện các chính sách dân tộc của huyện Bù Đăng trong thời gian qua. Ông đề nghị trong thời gian tới UBND huyện cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: kiểm tra, lập danh sách người có uy tín trong vùng đồng bào năm 2018; thực hiện giải ngân nguồn vốn 135 còn lại cho các xã thụ hưởng; rà soát lại các hộ dân tộc thiểu số nghèo trên địa bàn các xã, thị trấn để kịp thời có những chính sách hỗ trợ phù hợp.

 

Anh Thắng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây